Sài Gòn thật náo nhiệt. Người mua kẻ bán tấp nập bất kể mùa mưa hay mùa nắng.

Âm thanh của xe cộ làm át đi tiếng cười nói rôm rả của cô bán hàng dễ thương:

“kem tươi mát lạnh đây, mại dô mại dô ”.Vâng thưa quí vị Sài Gòn mùa nắng nóng mà được nhấm nháp kem tươi lành lạnh thì thật tuyệt. Để có được món ăn làm dịu cơn nóng nhanh chóng từ máy làm kem hiện đại, chúng ta thử xem lại 200 năm trước, người ta làm kem như thế nào ở xứ Hoa Kỳ.

Ngày xưa khi chưa có máy làm kem tự động, người ta muốn hạ nhiệt độ của các thành phần trong kem xuống thì người ta trộn cục nước đá đông cỡ nhỏ với muối ăn. Dựa vào cách này, người Mỹ đã cho ra đời xô làm đông kem quay tay vào năm 1846. Ngạc nhiên là nhà sáng chế là một phụ nữ tên là Nancy Johnson và bà đã kiếm rất nhiều tiền từ việc bán phát minh. Tương tự, năm 1848 có sáng của  William Young để cải tiến việc làm đông.

 Nhà kinh doanh Jacob Fussel thấy có thể kiếm tiền từ món ăn lạ lúc bấy giờ đã mở cơ sở sản xuất kem thương mại qui mô lớn đầu tiên trên thế giới vào năm 1851. Kem lạnh được nhiều người ưa chuộng và nhiều người bán kem dạo tham gia vào thị trường. Phục vụ cho nhu cầu đó, Alfred Cralle đã sáng chế ra khuôn kem và muỗng múc kem được áp dụng vào ngày 2 tháng 2 năm 1897. Khuôn kem giúp tạo hình kem theo ý muốn và muỗng múc thì như cái kéo gắng thêm đầu múc bán cầu xén vào kem.

 

Khoảng vào năm 1926, sáng chế máy làm đông kem lanh liên tục của Clarence Vogt được thương mại hóa thành công. Từ thành công này, đến những năm thập niên 1940 thì máy làm đông kem hay gọi gắn gọn là máy làm kem tươi chạy điện ra đời. Cho đến nay, các kỹ sư và chuyên gia ẩm thực liên tục cải tiến để cho ra đời các loại máy làm kem có bộ điều khiển nhiệt độ, tốc độ khuấy trộn bằng mạch điện tử. Khi các quốc gia trao đổi mua bán hàng hóa, máy làm đông kem tự động được xuất khẩu sang Việt Nam. Dạo quanh Sài Gòn những ngày nóng nực, tạt ngang qua quán kem vỉa hè là có ngay cây kem ăn liền do máy làm kem tự động, ta tự hỏi: “ ngày xưa họ có ăn kem như ta không?”

 

Thưa quí vị, mỗi một món ăn ẩn chứa một câu truyện thú vị. Chúng tôi xin góp một câu truyện giúp cho thời gian rãnh rỗi của quí vị thêm ý nghĩa.