Chạy bộ bao nhiêu phút thì tốt cho cơ thể? Chạy bộ nhiều quá có tốt không, chạy ít quá có tác dụng với sức khỏe không? Là những câu hỏi thường gặp. 

Sau đây Điện máy Hoàng Long sẽ giải đáp cụ thể cho các bạn về việc chạy bộ bao nhiêu phút là tốt nhất cho cơ thể bạn. 

Chạy bộ bao nhiêu phút là tốt nhất cho cơ thể

Theo tiến sĩ Carl J. Lavie (Ochsner Medical Center tại New Orleans, Hoa Kỳ) - người đứng đầu nhóm nghiên cứu, lợi ích lớn nhất của chạy bộ là giảm các nguy cơ bệnh tật. Chỉ cần chạy 1 đến 2 lần/tuần, hoặc từ từ 5 - 10 km/tuần, hoặc khoảng 1 giờ/tuần sẽ mang lại hiệu quả nhất.

Chỉ cần có tập luyện thể chất, cơ thể bạn chắc chắn sẽ dẻo dai hơn, mang đến nhiều lợi ích như vẫn giảm được cân, có nguy cơ bị béo phì thấp hơn so với những người ít chạy bộ hoặc không chạy. Những người thường xuyên chạy bộ cũng ít có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến huyết áp cao, các vấn đề về tim mạch, cholesterol, tiêu đường, đột quỵ, viêm khớp so với những người không chạy bộ bao giờ. 

Với quãng km chạy ngắn như tiến sĩ Carl nói ở trên đã có thể mang lại lợi ích rất tốt cho tuổi trung niên, thì khi bạn tăng quãng đường chạy lên sẽ cho phép bạn quản lý cân nặng tốt hơn, ăn thêm thức ăn nhiều calo. Và đừng ngại đặt mục tiêu chạy bộ nhanh hơn, nhiều hơn con số trung bình là 8,5 – 10km/ tuần. 

Tuy nhiên nếu bạn không đặt mục tiêu trở thành vận động viên, hay cần giảm quá nhiều cân nặng thì cũng nên có giới hạn về quãng đường chạy. Nếu chạy gắng sức quá hoặc hơn mức 1 giờ/ ngày có thể làm gia tăng vấn đề với tim mạch, tăng các chấn thương có liên quan đến chạy bộ. 

Nhìn chung mỗi tuần bạn nên chạy bộ 2-4 lần, mỗi lần 20-30 cho quãng km khoảng 2,5-5km sẽ tốt nhất cho sức khỏe. Tùy thuộc vào thể trạng, độ tuổi mà bạn điều chỉnh thời gian, số km cho phù hợp. 

Chạy bộ như thế nào cho đúng

Như đã nói ở trên Tiến sĩ Carl khuyên chúng ta nên chạy từ 2-4 buổi/ tuần, các buổi còn lại nghỉ chạy giúp cơ thể phục hồi, nghỉ ngơi và dành để phát triển những đề mục khác, đồng thời giảm thiểu nguy cơ chấn thương do luyện tập. 

Trước khi chạy bạn cần dành 3-5 phút khởi động kỹ toàn bộ các cơ, sau đó chạy từ từ khoảng 200m rồi mới tăng tốc dần dần.  Chạy khoảng 20-30 phút sau đó giảm tốc dần cho 50m cuối. 

Chạy bộ không cần sự cố gắng bền bỉ, cũng không phải là một bộ môn khó tập nhưng bạn cần luôn giữ tinh thần thoải mái vì bạn chạy để rèn luyện sức khỏe. Không tự tạo áp lực cho mình, vào cuối buổi tập nên đi bộ để thư giãn, hoặc tập các động tác thả lỏng cơ thể trong 5-10 phút, giúp nhịp hoạt động trở lại bình thường là cách tốt nhất để giữ tình yêu lâu dài với bộ môn chạy, dù chạy bằng máy hay chạy bộ ngoài trời. 

Những lưu ý dành cho người mới chạy bộ

Để đảm bảo tốt nhất lợi ích của mục đích tập luyện, bạn cũng cần chuẩn bị kỹ càng một số vật dụng cần thiết, vừa giúp khơi gợi hứng thú tập, vừa có thể hỗ trợ bạn giảm chấn thương. 

Chuẩn bị quần áo, giày chạy bộ phù hợp, nhất là đôi giày. Nếu là một đôi giày tốt, chỉ dùng riêng mục đích chạy bộ là rất tốt, nhưng nếu không thể thì chọn một đôi giày không làm bạn mỏi gan bàn chân, đau gót chân hay bó mũi chân để dùng làm giày chạy bộ. 

Nếu không sử dụng máy chạy bộ trong nhà thì nên đem theo đồng hồ để bấm giờ, đảm bảo đúng kế hoạch tập. 

Nếu bạn muốn giảm cân, giảm mỡ, cần lên chi tiết kế hoạch ăn uống cho từng ngày kết hợp với lịch tập luyện cụ thể. Hãy đặt ra mục tiêu giảm cân, giảm mỡ theo tuần để theo đuổi. 

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ 1900 7118