Luyện tập máy chạy bộ có to chân không có lẽ là câu hỏi được các chị em mong chờ câu trả lời nhất khi có ý định tập chạy bộ bằng máy. Thực tế, việc chạy bộ bằng máy có khiến bắp chân và đùi to ra không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như di truyền, cách tập luyện, cường độ tập luyện, cách ăn uống. 

Máy chạy bộ điện Goodfor đang giảm giá lên tới 4O%

Bạn nên đọc hết thông tin dưới đây để có thể hiểu rõ hơn vấn đề

1. Chạy bộ bị to chân do di truyền

Bộ gene quyết định rất nhiều vào việc bạn sở hữu vóc dáng như thế nào, có dễ tăng cơ ở các bộ phận trên cơ  thể hay không. Vấn đề này thuộc về yếu tố di truyền. Nếu ba hoặc mẹ bạn dễ tăng cơ khi hoạt động thể chất thường xuyên thì không có gì đảm bảo chân bạn không to ra khi chăm chỉ chạy bộ, nhưng thực tế trong trường hợp này các cơ của bạn được luyện tập săn chắc lại, bạn lại mang một vẻ đẹp khác so với vẻ đẹp ‘tiểu thư” như thường thấy. 

Ở yếu tố còn lại, nếu bạn thuộc tuýp người khó tăng cơ thì cho dù bạn có tập luyện nhiều giờ một ngày mà không có một chế độ tập trung vào những vùng cơ nhất định thì việc làm chân bạn to ra là rất khó khăn. 

Hoặc cũng liên quan yếu tố di truyền, có hai loại cơ bắp thường được gọi là cơ chậm và cơ nhanh, những người sở hữu nhiều cơ nhanh cơ bắp sẽ có khả năng phát triển nhiều hơn so với loại cơ còn lại. 

2. Cách tập luyện có thể làm to chân hoặc không

Các chuyên gia thể thao khuyên rằng khi bạn chạy bộ với máy, không nên sử dụng độ dốc có thể thiết lập nếu lo lắng chạy bộ làm to chân. Vì khi chạy trên mặt phẳng chân chỉ chịu lực nhiều nhất mà không tác động nhiều đến các bó cơ, trong khi năng lượng vẫn được tiêu hao, bạn vẫn có thể làm thon gọn cơ thể. 

Trong trường hợp bạn để độ dốc trên máy, nhất là những máy chạy bộ điện cao cấp có thể nâng độ dốc lên đến 20, 25% các vùng cơ, nhất là cơ bắp chân sẽ chịu tác động nhiều. Nếu bạn nằm trong nhóm di truyền có nhiều cơ nhanh thì khối lượng cơ bắp sẽ sản sinh nhanh chóng. 

Tại sao trong trường hợp chạy bộ này chân có thể to ra? Đó là vì khi bạn hoạt động làm căng các cơ phía sau chân, làm vỡ cơ ở mức độ tế bào. Lúc này cơ chế làm lành tổn thương của cơ thể được khởi động, sẽ làm mới các tế bào cơ bằng chất đạm, chất béo và protein. Vì vậy, người có nhóm cơ nhanh nếu không muốn chân to khi chạy bộ còn cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng. 

3. Chế độ dinh dưỡng trong tập luyện có thể hạn chế làm to cơ chân khi chạy bộ

Một chế độ ăn quá nhiều carbs sẽ tăng sự thèm ăn, nếu vậy việc tích tụ mỡ và cơ là điều không tránh khỏi. Bạn nên có chế độ ăn nhiều rau, giảm mỡ, giảm đường trong quá trình tập luyện. Để lượng tiêu hao calo cân bằng với lượng nạp vào. 

4. Cường độ  tập luyện ảnh hưởng đến việc sử dụng máy chạy bộ để to chân

Để có một quá trình tập luyện đạt hiệu quả cao cho các mục đích như giữ dáng, giảm mỡ mà không làm chân bị to ngoài việc chọn lựa máy hợp lý bạn còn cần đến lời khuyên của chuyên gia. Một cường độ tập luyện hợp lý, với tốc độ máy điều khiển đúng, quãng đường chạy dài thì nguy cơ bắp chân to của các bạn nữ sẽ giảm đi. 

Bên cạnh đó việc chạy bằng mũi chân giúp giảm áp lực lên hông, sải bước dài, nhanh là cách chạy lý tưởng khiến các lớp cơ bắp ở chân không bị to lên. 

 

Các bạn có thể các dòng máy chạy bộ tại đây: https://goodfor.com.vn/may-chay-bo/