Tập thể dục trong và sau điều trị ung thư được xem là an toàn, có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh, kết quả của một nghiên cứu mới vừa cho biết.

Theo các nhà khoa học thuộc Trường ĐH bang Ohio (Mỹ) thì lợi ích này có thể đạt được với các kiểu tập thể dục khác nhau như nhịp điệu, tăng sức đối kháng hoặc kết hợp cả 2 kiểu tập này.

Trong nghiên cứu thứ nhất khảo sát trên 32 người ung thư tuyến tiền liệt tuổi trung bình 65, được chia thành 2 nhóm. Một nhóm được cho tập thể dục nhằm giúp tăng cường sự dẻo dai đi kèm một chế độ ăn nhiều rau xanh và một nhóm chỉ được chăm sóc chuẩn để đối chứng.

Kết quả sau 3 tháng cho thấy ở nhóm có tập thể dục, ăn kiêng có khả năng đi bộ nhanh hơn gấp 3 - 4 lần, giảm được trung bình khoảng 2kg cân nặng và 1% khối lượng mỡ cơ thể khi so với nhóm đối chứng. Điều này gián tiếp phản ánh chất lượng cuộc sống và khả năng thực hiện các động tác sinh hoạt hằng ngày được cải thiện hơn.

Trong nghiên cứu thứ hai, nhóm các nhà khoa học đã phân tích tổng hợp 17 kết quả khác nhau về hiệu quả của việc tập thể dục đối với những phụ nữ ung thư vú được hóa trị hay xạ trị. Họ cũng nhận thấy sức cơ, chức năng tim mạch và chất lượng sống cũng được cải thiện ở nhóm người bệnh có tập thể dục thường xuyên.

Xem thêm: Chạy bộ có thể ngăn ngừa được bệnh ung thư

BS NGUYỄN TẤT BÌNH, (THEO JOURNAL OF COMMUNITY SUPPORT ONCOLOGY)